Những cơ chế của sự nhầm lẫn (3)
Sơn Diệu Mai

Giải ảo là thứ quả chín muộn
Sự thất vọng của con người thường được biểu đạt bằng hai danh từ: Giải ảo và Vỡ mộng.
Các dịch giả Việt Nam dùng hai danh từ này tuỳ theo ngữ cảnh của nhóm từ Pháp: désillusionné, désenchanté, désabusé, déçu.
Tôi chọn hai từ désenchanté và désabusé để làm bệ đỡ cho sự Giải ảo và Vỡ mộng của người Việt Nam sau cuộc chiến.
Xét trên phương diện tâm lý, cuộc chiến
tranh Việt-Mỹ có thể ví như một cơn nhập đồng tập thể. Một cá nhân,
trong trạng thái nhập đồng, có thể làm được những điều mà bình thường họ
không thể nào làm nổi. Khi trạng thái nhập đồng chấm dứt, con người
cũng đánh mất khả năng ấy.
Ví dụ rõ ràng nhất là trường hợp anh
hùng Ngô thị Tuyển.Trong một cuộc máy bay Mỹ oanh tạc, để tiếp đạn cho
các pháo thủ, Ngô thị Tuyển đã vác những hòm đạn nặng hơn trọng lượng
thân thể của chị nhiều. Bởi vì cuộc chiến đấu kéo dài, hành động anh
hùng của Ngô thị Tuyển diễn ra trước mắt tất cả mọi người, từ dân chúng,
đồng đội đến các chiến sỹ pháo binh. Thế nhưng, khi các nhà báo Hà Nội
yêu cầu chị diễn lại để quay phim, chị Tuyển không làm được nữa. Trước
hết, cần phải nói rằng các nhà báo lúc ấy hoặc ấu trĩ hoặc hồ đồ vì
không hiểu điều này: Cốt lõi hành động của Ngô thị Tuyển là lòng yêu
nước cộng với bản năng tồn sinh. Vào lúc bom đạn tơi bời như thế, máy
bay giặc quần thảo trên trời, tiếng rú rít của máy bay, tiếng nổ của đạn
pháo, tiếng kêu thét của những người chết và bị thương tạo thành một
bối cảnh tột độ căng thẳng, tình thế ấy đòi hỏi con người phải có những
nỗ lực bất thường để vượt qua những nguy hiểm bất thường. Khi phải đối
mặt với cái chết, không những của bản thân mà của đồng bào, đồng đội, mà
phía sau những cái chết cụ thể ấy, là một cái chết vô hình hơn, cái
chết của tổ quốc, những người dân yêu nước đều có khả năng làm một điều
gì đó: lớn hơn bản thân họ, mạnh hơn sức lực của họ, vượt lên trên những
toan tính thông thường của đời họ. Đó chính là những giây phút tạo ra
các anh hùng.
Đó là sự siêu tuyệt thuần tuý (Une pure transcendance).
Khi trạng thái hưng phấn cao độ, sự siêu
tuyệt qua đi, con người trở lại với chính bản thân họ, với các khả năng
hữu hạn của họ mà yêu cầu họ “diễn lại như thật” các hành vi lúc nhập
đồng thì hoàn toàn là điều ngu ngốc, thậm chí điên rồ. Thử hỏi các đạo
diễn điện ảnh xem, nếu các diễn viên của họ phải vác một cái chuỳ thật
sự nặng ba chục cân chứ không phải chuỳ bằng nhựa, liệu họ còn sức diễn
nữa hay không? Những nhà báo này cũng thiếu kiến thức và sự từng trải để
hiểu con người: Phàm đã là người đứng đắn, không ai đủ trơ trẽn để
“diễn một màn tự khoe mình”; chỉ có những kẻ vô liêm sỉ và cơ hội mới
làm điều đó. Nhìn ảnh thì biết Ngô thị Tuyển là một thôn nữ thật thà,
chất phác, chị ấy từ chối diễn cũng không có gì là lạ. Lúc đó, để biểu
diễn những màn “chiến thắng” nhằm tuyên truyền với báo chí trong và
ngoài nước đã sẵn có cô Nguyễn Thị Hằng, người nhờ nhan sắc, nhờ ôm ấp
kỹ ông Quang, chỉ huy quân khu tả ngạn, được đưa lên thủ đô. Ở thủ đô,
sau khi trở thành bồ non của ông Lê Đức Thọ, cô lại được ông Lê khả
Phiêu tổng bí thư đảng bổ nhiệm vào chức Bộ trưởng bộ thương binh xã
hội. Dân Thanh hoá có câu: “Cô Tuyển vác đạn, con đĩ Hằng lên ngôi ”
Trong cuộc chiến tranh Việt-Mỹ, có vô số
Ngô thị Tuyển. Cả dân tộc sống trong trạng thái Nhập đồng. Làm sao có
thể khác được khi phải đối mặt với một địch thủ mạnh hơn mình cả ngàn
lần? Hoặc là chết một cách bị động, hoặc phải chịu đựng sự thách thức
của lịch sử bằng những nỗ lực vượt lên bản thân và phải biết chấp nhận
cái chết một cách chủ động. Có lẽ, nghịch lý này cũng có tính phổ biến
nếu ta đọc lại các cuộc chiến tranh từ thời thượng cổ đến ngày nay. Dân
tộc Việt Nam không phải dân tộc duy nhất có khả năng tiến hành những
cuộc chiến tranh không cân sức, và lòng yêu nước cũng không phải đặc
tính riêng biệt của những người cộng sản Việt Nam như ông Tố Hữu tự
nhận. Thói tự khoe khoang là biểu hiện của sự vô văn hoá hoặc tính mù
quáng. Đáng tiếc thay, trong một thời gian dài, cả xã hội Việt Nam đã
tiêm nhiễm thói tự ngạo mù quáng này. Đóng góp đáng kể nhất để tạo nên
cái tâm lý ấy là những bài viết của lớp “nhà báo tinh hoa của Đảng” kiểu
như ông Thép Mới, và đặc biệt là các câu thơ đầy tính hào nhoáng của
ông Tố Hữu:
“Ta đang đứng trên đỉnh cao thời đại”
“Lương tâm nhân loại kí thác vào ta”
“Sứ mệnh của ta là thức tỉnh lương tâm nhân loại”…
Những câu thơ kêu như cả đội kèn nhà
binh thổi to hết cỡ, đầy ngập những tính từ như hùng tráng, chói lọi,
cao cả… Tôi vốn không thích thơ Tố Hữu nhưng ít nhất, tôi cũng ngỡ những
điều ông ta nói có đôi ba phần sự thật. Ai có thể ngờ được khả năng
phét lác của “nhà thơ Lớn”, một trong số các rường cột quốc gia? Cuối hè
năm 1984, tôi đến Mạc Tư Khoa, thủ đô Liên bang Xô viết, trong phái
đoàn gọi là điện ảnh trẻ nhưng trên thực tế toàn những người xấp xỉ sáu
mươi, tôi được coi như trẻ nhất cũng sắp 40 rồi. Đó là lần đầu tiên tôi
đặt chân đến một xứ sở khác. Đứng trong khách sạn, nhìn xuống đường, gặp
đúng lúc một đoàn Việt Nam khoảng ba, bốn chục người đi thành hàng ba
bên vỉa hè đối diện. Chắc chắn đó là một đoàn cán bộ được đảng và nhà
nước cho phép đi tham quan. Lần đầu tiên tôi bắt gặp hình ảnh thật của
đồng bào mình: đó là những con người nhếch nhác, gầy guộc, ngơ ngác, rúm
ró trong những bộ complet đen của bộ tài chính cho mượn. Vì phải mặc
những thứ quần áo không phải của chính mình, trông họ khổ sở và ngượng
nghịu. Vì bước tới một nơi xa lạ, lại không biết tiếng, họ có bộ mặt
hoảng hốt, thất thần. Người đi sau phải níu vạt áo người đi trước vì sợ
lạc, những người ở hàng trên cùng thì bám sát gót một người Nga, hẳn là
người hướng dẫn và cũng là phiên dịch.
Vừa nhìn đám đồng bào khốn khổ của mình, tôi vừa tự nhủ:
“Đây là những người ở rừng ra, những
người bị rút kiệt máu sau một cuộc chiến tranh lâu dài và cam khổ. Những
người không biết đến sự sống mà chỉ quen đối mặt với cái chết. Giờ đây,
giữa ban ngày, giữa đô thị, ở một phương trời khác, họ hiện hình như
các bóng ma đi ra từ những miền u tối. Họ là sự cụ thể hoá bộ mặt tàn
bạo của chiến tranh. Hình ảnh của họ là hình ảnh tượng trưng cho dân tộc
chúng ta, một dân tộc chưa bao giờ được sống thực sự. Một dân tộc sống
sót. Một dân tộc kiên trì mơ ước sống, chuẩn bị sống, nhưng cuộc sống
với đúng nghĩa của nó chưa đi tới. ”
Và tôi nhớ lại những câu thơ của ông Tố
Hữu. Lúc này, những câu thơ ấy vang trong óc tôi như tiếng rít ghê tai
của bánh xe lửa nghiến trên đường ray. Lẽ ra, thay vì khoe khoang hão,
nhà nước Việt Nam phải chú ý đến đời sống các chiến binh của họ, ít ra
lo cho họ được đôi giầy vừa cỡ, được tấm áo vừa lưng, trước khi đưa họ
lên tầu. Như thế, không chỉ riêng ông Lê Duẩn mà ông Tố Hữu và rất nhiều
lãnh tụ cộng sản Việt Nam khác cũng mắc bệnh vĩ cuồng, họ ngửa mặt nhìn
lên mặt trăng, tưởng mình đang đứng trên mặt trăng trong khi công dân
của họ diễu hành trên các hè phố Mạc Tư Khoa như một đám ăn mày. Tôi
ngồi chết dí trong khách sạn, khóc. Ông Tô Hoàng, một sinh viên Việt Nam
đang theo học tại trường điện ảnh VGIC đến thăm, liền bảo:
“Con mụ này, người ta đi Liên xô thì cười tươi như hoa, mụ thì khóc như bị đi đầy ở Nghệ Tĩnh. Đúng là rồ.”
Tôi không trả lời. Ông Tô Hoàng cũng đã
từng đi lính nhưng rất nhanh đã được quay về hậu phương và được chọn ra
nước ngoài học. So với thân phận hàng triệu thanh niên thời ấy, ông là
kẻ may mắn. Ông chưa từng chứng kiến cảnh những bầy kiền kiền no nê xác
lính đến mức không bay lên nổi. Ông cũng không chứng kiến cảnh dân
thường chết dưới bom B52 Mỹ. Ông cảm thấy sung sướng khi ở nước Nga là
dễ hiểu. Nước mắt của tôi là điều bất khả tri đối với ông.
Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, tôi thuộc
số những người vỡ mộng sớm nhất. Nhưng chỉ vài năm sau, con số những kẻ
vỡ mộng tăng lên một cách không ngừng. Đầu những năm 80 sự đói khổ về
vật chất là con quỷ hiện hình cả ngày lẫn đêm trên toàn cõi. Đói khổ là
món quà chia đều cho toàn dân, trừ một số người nắm quyền. Sự giàu có và
xa hoa của một thiểu số cộng sản giống như vòi nước lạnh hắt vào mặt
dân chúng. Hiển nhiên là trong dân chúng, có vô số kẻ từ chiến trường
cởi áo lính trở về. Như cuốn “Bên thắng cuộc” của ông Huy Đức đã nêu,
những người anh hùng lái xe tăng 390 “cắm lá cờ lên dinh độc lập” sau
khi giải ngũ, một anh đánh giậm, một anh cắt tóc, một anh lái xe lam,
một anh gác đầm cá, sống trong cảnh lam lũ. Tuy nhiên, họ còn cơ may
được nhà báo và nhiếp ảnh Pháp Françoise De Mulder trả lại lẽ công bằng
vào năm 2003. Nhưng họ chỉ là bốn người, một tuyệt đại thiểu số. Còn
hàng triệu người lính khác, khi trở về cuộc sống của dân thường, đối mặt
với nỗi đói khổ và sự áp bức của hệ thống cường hào địa phương, lúc đó
họ nghĩ gì?
“Chúng ta đổ máu để cho ai?”
Khi ra đi, ai cũng nghĩ là chiến đấu cho
độc lập dân tộc nhưng dần dà, mọi người đều ngờ ngợ rằng mình lầm.
Người Mỹ không đến chiếm đất đai, không thu hải sản, không bắt dân mò
ngọc trai, nộp đá quý. Tóm lại, hoàn toàn không giống cái sơ đồ quen
thuộc mà họ đã hình dung về quân Minh, quân Nguyên và quân Thanh. Khi ra
trận, ai cũng có ý định ngầm ẩn là thích vào trán hai từ “Sát Thát”.
Bây giờ nghĩ lại, cảm thấy có gì đó bất ổn và danh từ “quân xâm lược
Envahisseurs” có vẻ như không thích hợp trong trường hợp này.
“Vậy ta chiến đấu để làm gì?”
Để cho chủ nghĩa cộng sản chiến thắng và cụ thể hơn, để mấy ông lớn cộng sản cầm quyền, đó là điều hiển nhiên ai cũng thấy.
Các ông lớn cộng sản giờ nắm trong tay
tất thảy chiến lợi phẩm mà xương máu hàng chục triệu người đổi lấy:
Trước hết họ nắm trong tay mười sáu tấn vàng của kho Long Thành. Họ nắm
trong tay toàn bộ số vàng, kim cương cũng như ngoại tệ của dân miền Nam
kẹt trong các nhà băng. Nhưng sau rốt, nguồn tài sản sau đây mới là quan
trọng: Họ biển thủ toàn bộ số vàng mà lính áp tải về sau cuộc giải
phóng Căm-pu-chia, số lính này quá đông nên họ không thể xử lý biện pháp
quen thuộc của vua chúa xưa kia là chôn sống. Những người lính này sau
khi giải ngũ đã cất tiếng thở dài:
“Biết thế hồi đó thủ một nắm cho vào túi thì giờ đây đỡ khổ!”
“Bây giờ mới biết mình ngu. Lẽ ra hồi ấy…”
Biết thế! Lẽ ra! Nếu như …
Toàn những lời than thở muộn màng.
Tiếng Pháp có một thành ngữ khá hay: Après coup!
Người ta chỉ hiểu được sự thật khi mọi sự đã lỡ làng.
Năm 1991, những vụ hoá giá biệt thự xảy
ra và khá nhiều người biết đám quan lại như Lê Hãn (con trai trưởng Lê
Duẩn), Trần Bạch Đằng, Trần Văn Giàu, Dương Quang Đông…cùng nhiều ông
lớn khác bán mỗi biệt thự trên hai ngàn cây vàng bỏ túi. Lúc đó, bà Ngô
Bá Thành, đại biểu quốc hội đã kêu lên:
“Thành phố tham nhũng tập thể, cướp công trình của cả dân tộc, chia chác xương máu của cả nước”.
Nhưng bà Ngô Bá Thành cũng như đa phần
dân chúng còn không biết đến những nguồn vàng to lớn hơn, quan trọng
hơn, mà kẻ cầm quyền đã chia chác trong bóng đêm.
Nỗi đau khổ chiến tranh, toàn dân phải
gánh chịu, nhưng bộ phận chịu đựng sự mất mát lớn nhất vẫn là những
người cầm súng và gia đình họ. Vào khoảng 2004, 2005, một tờ báo công
nhận con số mất tích trong chiến tranh là trên 900.000, có nghĩa là ngót
nghét một triệu. Nhà cầm quyền có thể công bố con số giả về sự tử vong
nhưng con số mất tích thì khó bôi xoá vì sau chiến tranh hai, ba chục
năm, những gia đình có con em mất tích vẫn tiếp tục khiếu kiện và đi tìm
thân nhân của họ. Trong lúc đó, khoảng cách giữa các ông lớn cầm quyền
với dân chúng càng ngày càng xa, giống như bờ đất lở.
Từ xưa đã có câu: “Tình đời thay trắng đổi đen.”
Không có gì cũ hơn và cũng chẳng có gì mới hơn là sự bội phản của người với người.
Lúc cần làm cuộc chiến tranh, ban tuyên
huấn trung ương đảng tìm được cả một đội quân tuyên truyền để ngợi ca
người lính. Thêm vào đó, không kể những người ăn lương để làm “tâm lý
chiến” còn vô số người sáng tác theo chính cảm hứng và nhận thức của
mình. Ý chí chống ngoại xâm vốn là nguồn cảm hứng cỗi rễ của một dân tộc
không ngừng tranh đấu để giành quyền tự chủ như dân Việt Nam. Cố nhà
văn Nguyễn Minh Châu viết cuốn “Dấu chân người lính”, cuốn sách thuộc
loại best-seller đầu bảng lúc ra lò. Nhạc sĩ Vũ trọng Hối viết ca khúc
tuyệt đẹp:
“Ta vượt trên triền núi cao Trường sơn.
Núi mòn mà đôi gót không mòn…”
Nguyễn Minh Châu, Vũ Trọng Hối không
phải bị cưỡng chế mà viết, họ viết với tất cả sự chân thành và niềm cảm
hứng. Cũng như những người lính khác bước vào chiến đấu, họ sáng tác
trong trạng thái Nhập đồng, hoặc nói văn vẻ hơn, trạng thái Siêu tuyệt
(Transcendance). Lúc đó, chưa ai có đủ từng trải lẫn thông tin để hiểu
sự thật.
Hơn một thập kỷ sau, vào năm 1985,
Nguyễn Minh Châu (sinh năm 1930) hẳn đã vỡ mộng nên đã nói với tôi trên
trại sáng tác Đại Lải của Hội nhà văn:
“Mình xui con người ta đi vào chỗ chết. Biết đâu sự thể nó lại ra thế này?…”
Rồi anh thở dài và im lặng. Nguyễn Minh Châu vốn là người kín đáo, thường tự nhận một cách công khai trước đồng nghiệp:
“Tôi nhát lắm, tôi sợ chết lắm. Vua chúa châu Á vốn coi nhà văn ngang với bọn ăn mày. Chúng ta phải biết thân biết phận.”
Tuy sợ chết, anh vẫn không tránh được
cái chết. Chừng vài năm sau ngày gặp tôi trên trại viết văn Đại Lải, anh
chết vì ung thư máu, do nhiễm chất độc màu da cam trong chiến trường
Quảng trị. Đó là một nhà văn quân đội, đã từng sống khá lâu với lính
Trường sơn. Tuy nhiên, anh chết sớm còn là may, nếu sống thêm một vài
năm nữa, anh sẽ phải chứng kiến sự phản bội tàn độc của những kẻ cầm
quyền đối với binh lính, và con tim nhút nhát của anh sẽ phải dày vò
quằn quại một cách dữ dội hơn nếu anh thấy những người anh hùng năm xưa
“Xẻ dọc trường sơn đi đánh Mỹ” đã biến thành “Những thằng tù không số,
bị giết dần trong các nhà giam”.
Đó là sự kiện xẩy ra cuối thập kỷ 80, gần như cùng lúc với vụ Thiên An Môn ở Trung quốc.
Tôi tạm gọi là Thiên An Môn Việt Nam.
Vì sao lại là Thiên An Môn?
Vì bản chất sự việc cũng là một cuộc tàn
sát dân chúng để bảo vệ nền chuyên chính và số lượng người thiệt mạng
cũng ngang ngửa với vụ Thiên An Môn xẩy ra ở Tầu.
Thời đại của chúng ta là thời đại truyền thông.
Thiên An Môn Trung quốc có cơ may được
biết đến vì nó xảy ra giữa ban ngày, tại Bắc kinh, nơi báo chí thế giới
làm việc. Nhà cầm quyền Trung quốc vốn cứng rắn, không thèm đếm xỉa tới
dư luận nước ngoài nên họ không che giấu hoặc nguỵ trang cuộc tàn sát
dân chúng. Như thế, nhân loại biết được sự kiện này nhờ thói ngạo mạn
của ông vua Đặng tiểu Bình.
Ngược lại trăm phần trăm, Thiên An Môn
Việt Nam xẩy ra trong bóng đêm, tại các tỉnh, trước hết là Thái Bình,
nơi các phóng viên báo chí thế giới bị ngăn cấm đi tới. Nhà cầm quyền
Việt Nam không dám ngỗ ngược thách thức dư luận thế giới như các bậc đàn
anh Trung Hoa, họ chọn con đường mềm dẻo hơn, khôn ngoan hơn và hiệu
quả hơn. Số người bị chết trong cuộc tàn sát này là khoảng giữa một ngàn
với hai ngàn, có nghĩa là bằng số người bị bắn chết trên quảng trường
Thiên An Môn nhưng sự giết chóc diễn ra từ từ, lặng lẽ, trong các trại
giam khác nhau, không một tiếng kêu nào lọt được ra ngoài, không một ống
kính thu hình nào ghi lại được. Nhà cầm quyền Việt Nam, hành động theo
truyền thống du kích, có nghĩa là ẩn mình trong bóng tối, nói cách khác,
họ thực thi các biện pháp độc ác một cách uyển chuyển của loài rắn rết
(à la façon reptilienne). Họ thành công tuyệt đối. An toàn tuyệt đối.
Tuy nhiên, cũng vì không thể giết hết gia đình của các cựu chiến binh
nên những người như chúng tôi mới có thể điều tra về cuộc tàn sát này.
Tôi xin kể vắn tắt:
Thời gian ấy, tôi vẫn thường gặp gỡ các ông Hoàng Minh Chính, Trần Độ, Nguyễn Kiến Giang. Một bữa, ông Độ bảo:
- Mấy hôm nay họ tăng cường số công an
gác cửa nhà tôi. Họ nghi cô với tôi chỉ đạo cuộc nổi dậy của các cựu
chiến binh ở Thái Bình.
- Vì sao? Tôi hỏi.
Ông Trần Độ trả lời:
- Tại vì cô là dân Duyên hà còn tôi là
dân Tiền hải. Chúng ta đều có gốc ở tỉnh Thái lọ. Thêm nữa, tôi là tướng
còn cô cũng là dân từ Quảng bình khói lửa trở về. Họ cho rằng chúng ta
xúi giục cựu chiến binh.
Tôi nói:
- Tôi có biết gì đâu. Đã gần một tháng
nay tôi ngồi viết, không tiếp xúc với ai, không rời khỏi nhà quá một
trăm mét. Hành trình của tôi chỉ bao gồm từ tầng ba khu chung cư xuống
mặt đường rồi lại leo lên. Vài ngày một lần tôi xuống đường mua thực
phẩm. Tuy nhiên, nếu họ đã ngờ vực tôi xúi giục cuộc khởi dậy này, tôi
sẽ điều tra sự thật về nó, như thế, để khỏi phụ lòng bộ nội vụ Việt Nam.
Ông Độ bảo:
- Nhưng cô cũng bị theo rõi mà.
Tôi đáp:
- Đương nhiên. Nhưng bọn công an không
thể theo rõi tôi 24 trên 24, buổi tối chúng nó phải về chăm con và ngủ
với vợ. Vả chăng, trước kia Việt minh hoạt động du kích ra sao thì bây
giờ tôi cũng hoạt động du kích đúng như vậy. Thêm nữa, tôi không phải
một mình cho dù các nhà báo Pháp đặt cho tôi biệt danh “Con sói cái đơn
độc”. Không ai có thể chiến đấu một mình trừ các vị thánh. Tôi không
phải là thánh, tôi là người.
Phong trào đấu tranh của các cựu chiến
binh tỉnh Thái Bình khởi dậy ở Quỳnh Lưu, một trong các xã nghèo nhất
tỉnh. Ở đây, chính các cựu chiến binh là những người đầu tiên phát hiện
ra các vụ “thu thuế đểu” của bọn hào lý. Họ phát động dân chúng lên
thành phố biểu tình, yêu cầu tỉnh uỷ trả lại dân các món tiền thu khống.
Dường như ở tất cả các xã, cựu chiến binh đều là lực lượng đầu tầu
hướng dẫn dân chúng đấu tranh. Phong trào nhanh chóng lan sang các huyện
khác. Rồi từ tỉnh Thái Bình, cuộc biến động lan sang Hải Dương, Hưng
Yên, Nam Định và một phần Quảng Ninh. Lúc đó, có khá nhiều nhà báo nước
ngoài đòi xuống các tỉnh để xem xét tình hình. Công an Hà Nội trả lời
một cách mềm mỏng:
“Xin các vị chờ một vài ngày để chúng tôi sắp xếp phương tiện đi lại. Nếu các vị đi bây giờ e rằng mất an toàn.”
Họ khất lần như vậy. Ngày nọ qua ngày
kia, đám nhà báo mất kiên nhẫn. Việt Nam đã bị lãng quên, chẳng có gì
đáng làm một cuộc đầu tư lớn, kể cả thời gian lẫn tiền bạc. Các điểm
nóng của hành tinh đã chuyển sang vùng đất khác. Vậy là, các phóng viên
nước ngoài, sau một hồi chờ đợi mỏi mệt, người nọ theo người kia lần
lượt leo lên thang máy bay. Một khi, không còn ống kính báo chí nào ở Hà
Nội, chính quyền lập tức tổ chức một cuộc bắt bớ rầm rộ ở khắp các địa
phương. Đương nhiên, số lượng người bị bắt nhiều nhất vẫn là ở Thái
Bình. Nửa đêm, xe hòm thép của công an ập vào từng làng, dưới sự dẫn
đường của cán bộ xã, lôi những “kẻ đầu sỏ” các cuộc biểu tình lên xe,
trước tiếng kêu la gào thét của thân nhân lẫn láng giềng. Không cần
tuyên bố, cũng chẳng có cáo trạng, các cuộc bắt bớ này diễn ra giống hệt
các cuộc vây ráp, khủng bố của thực dân Pháp trước đây nếu không muốn
nói là còn tàn bạo hơn. Sau đêm ấy, gia đình các cựu chiến binh không có
cách nào liên lạc được với thân nhân của họ. Những ông bố, bà mẹ, những
người vợ hội họp nhau để đi kêu cứu. Nếu ai sống ở Hà Nội vào thời gian
đó, sẽ nhớ rằng có những ngày đột nhiên con phố Trần Bình Trọng bị bít
kín hai đầu, ngăn xe qua lại. Ấy là vì thân nhân các cựu chiến binh biểu
tình ở cổng bộ nội vụ (số 15 Trần bình Trọng), đòi trả lời về những
người bị bắt. Không ai đánh đập họ nhưng cũng không ai tiếp họ. Đám dân
khốn khổ ngồi giãi nắng qua trưa, được các quan lớn phát một chiếc bánh
mì rồi tống lên xe tải chở về Thái Bình. Nhưng đến nửa đường, lái xe
dừng lại (đương nhiên là theo lệnh bề trên), đuổi đám dân quê xuống, bắt
buộc họ phải đi bộ bốn năm chục cây số mới về đến làng. Tình trạng giao
thông ở Việt Nam thời ấy vô cùng tồi tệ và khoảng cách là một trở ngại
mà con người, trước hết là các nông dân, không đủ phương tiện, không có
tiền nong, khó có thể vượt qua. Như thế, qua vài lượt, những người dân
quê cạn kiệt hơi sức, cũng chẳng còn tiền mua vé xe lên Hà Nội tranh đấu
nữa. Họ đành phải câm lặng chịu đựng. Chịu đựng, vốn là thói quen cố
hữu của dân Việt Nam.
Trong lúc ấy, số phận những cựu chiến binh ra sao?
Họ bị phân bố vào các nhà tù khác nhau
nằm rải rác trên toàn quốc, người nọ không còn liên lạc được với người
kia. Sau vài tuần, họ bị chuyển đến sống trong các trại giam dành cho
bọn tội phạm đặc biệt, những kẻ mang án chung thân hoặc ít nhất hai mươi
lăm năm tù, những kẻ hung hãn, giết người không ghê tay. Ở đó, họ được
thanh toán một cách dần dà bởi chính đám tù này. Giết một cựu chiến
binh, án được giảm hai năm. Giết hai, án được giảm bốn năm. Tỷ lệ cứ
theo thế mà nhân lên, càng giết được nhiều, càng nhanh được giải phóng.
Vì thế, cuộc tàn sát trở thành một “sự nghiệp quan trọng” một cuộc “đua
tranh” của bọn tội đồ. Chúng giết họ theo nhiều kiểu khác nhau. Nhưng
cách được xử dụng nhiều nhất là “cắm đũa”. Vì trong trại giam, những vật
được coi là vũ khí đều bị cấm nên đám quản giáo chỉ thị ngầm cho bọn
phạm là chỉ sử dụng các vũ khí đặc biệt “tiện lợi, nhẹ gọn”. Phương tiện
hữu hiệu nhất là đũa tre. Những chiếc đũa được vót bằng tre đực già,
cứng như sắt, một đầu được mài nhọn như kim, đầu kia để tù kiểu như đầu
một que đan. Khi đã có được thứ “kiếm tre” này, bọn tội phạm rình lúc
các cựu chiến binh ngủ say, ấn đầu đũa nhọn vào lỗ tai họ đồng thời dùng
mu bàn tay hoặc một hòn đá quả xoài thay cho chiếc búa, đóng thật mạnh
vào đầu tù của chiếc đũa cho nó xuyên từ tai nọ sang tai kia. Người bị
hại chết ngay tức khắc, chết không một tiếng kêu. Kiểu chết này là thứ
sáng tạo vô cùng độc đáo của công an Việt Nam đáng được ghi vào sử sách.
Những người cựu chiến binh, đám anh hùng Trường Sơn năm xưa, những
chàng trai “vừa ca hát vừa đi vào chiến trường” đã được Đảng thân yêu
của họ xử lý theo cách đó.
Trong nhóm đấu tranh của tôi có một
người cũng là cựu chiến binh, trong chiến tranh Việt-Mỹ đã hai lần được
đề bạt là anh hùng và cả hai lần đều trượt vì mắc tội chửi cấp trên là:
“Lũ chó, chúng mày ham thành tích, chúng mày giết lính”.
Lúc xảy ra vụ Thiên An Môn Việt Nam, anh
rất lo cho số phận một người đồng đội cũ nên đến Quảng Ninh tìm. Anh
bạn Quảng Ninh nổi tiếng là một tay thiện xạ trong chiến tranh, ngực
treo đầy huân chương, may mắn không bị bắt vì suốt thời gian xảy ra cuộc
biến động phải ở trong bệnh viện nuôi đứa con bị bệnh nặng. Nhưng hai
người bạn thân nhất của anh đã chết trong tù. Người cựu chiến binh này
đã để nước mắt rơi lã chã và nghiến răng nói:
“Những viên đạn của tôi bay lạc. Đáng lẽ chúng phải găm vào đầu những thằng khác.”
Đáng lẽ!…
Đây là sự vỡ mộng của một người lính bị
phản bội. Sự vỡ mộng ấy kèm theo ước muốn trả thù, nó bạo liệt hơn hơn
tất thảy các trạng thái vỡ mộng thông thường, chỉ bộc lộ bằng những
tiếng thở dài ảo não.
*
Cuộc chiến tranh Việt-Mỹ là cuộc chiến tranh mà truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam đã bị lạm dụng ở mức tối đa.
Xương máu của lính và dân đổ xuống đã xây nên bức tường thành theo cả nghĩa bóng lẫn nghĩa thực.
Bức tường thành đồ sộ ấy có thể là khải hoàn môn cho người này và là cổng vào địa ngục cho người kia, tuỳ theo cách nhìn của họ.
Đối với tôi, đó là bằng chứng kinh khủng nhất cho sự nhầm lẫn của con người.
Paris ngày 11 tháng 2 năm 2013.
© 2013 DCVOnline
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét