Quyền Tự Do Tín Ngưỡng Ở Mỹ
Xuất Phát Từ Đâu?
· Bởi Trường Lâm
05/12/2015
0 phản hồi
Trường Lâm,
cộng tác viên Dân Luận
Nhiều người
xem truyền thống văn hóa của nước Mỹ được dựa trên nền tảng tôn giáo Ki-Tô. Tuy
vậy, tinh thần yêu chuộng tự do tư tưởng và tín ngưỡng của dân tộc không bắt
nguồn từ một giáo lý nào cả, mà đấy là kết quả của sự tranh đấu lâu dài để bảo
vệ quyền tự do tùy ý chọn tín ngưỡng cá nhân.
Trước khi
mất, tổng thống Jefferson ghi lại chỉ thị về việc dựng bia đá trên nấm mồ của
mình, ông muốn tấm bia phải được làm bằng nguyên liệu thô xấu, vì e ngại sẽ có
người nào đó đập bể bia để lấy đá đem bán. Chủ tâm của ông là để các thế hệ sau
được thấy các chữ ghi khắc trên bia, để họ ghi nhớ lý tưởng sống và tranh đấu
của mình. Lời tạc trên đá không nói gì về chức vụ tổng thống (thứ ba) của nước
Mỹ cả, mà ghi lại ba thành tích này:
Nơi đây an
nghỉ
Thomas Jefferson
Tác giả của Bản Tuyên Ngôn Độc Lập Của Nước Mỹ
Của Đạo Luật Bảo Vệ Tự Do Tôn Giáo Của Tiểu Bang Virginia
& Người Sáng Lập Trường Đại Học Của Virginia
Thomas Jefferson
Tác giả của Bản Tuyên Ngôn Độc Lập Của Nước Mỹ
Của Đạo Luật Bảo Vệ Tự Do Tôn Giáo Của Tiểu Bang Virginia
& Người Sáng Lập Trường Đại Học Của Virginia

Thành tích
thứ nhì không khỏi làm chúng ta thắc mắc về điều này: tại sao Jefferson lại
quan tâm đến tự do tôn giáo ở Mỹ đến thế? Chính ông đã có lần bị các đối thủ
chính trị trong cuộc bầu cử đầy náo loạn năm 1800 gọi là "gã vô thần tru
tréo" và "kẻ thù của Thượng Đế" (1).
Để hiểu tại
sao Jefferson lại xem tự do tín ngưỡng ở Tân thế giới là chuyện quan trọng hàng
đầu, chúng ta phải đi ngược lại lịch sử địch cư ở nước Mỹ và làm sáng tỏ cái
huyền thoại thường được dạy cho các học sinh trung học, đấy là: những người
Ki-Tô theo phái gọi là Pilgrims là nhóm người đầu tiên đã vượt biển trên chiếc
tàu Mayflower vào năm 1620, đến định cư ở Bắc Mỹ, để trốn nạn khủng bố tôn giáo
tại Anh quốc. Kế đến là nhóm Puritans qua Mỹ tị nạn cùng lý do. Từ đấy các nhóm
tôn giáo thiểu số bị áp bức khác rời bỏ châu Âu và cùng đến vùng đất mới để lập
nghiệp, sống hòa lẫn với nhau.
Đây thật ra
giống như câu chuyện chú nai Bambi kết bạn với muôn loài thú trong phim của
Disney, với đoạn đầu nói về cái chết của bố Bambi bị cắt xén.
Sự thật về
quá khứ tôn giáo của nước Mỹ là một câu chuyện rắm rối, thường xuyên gây bối
rối cho người đọc và có lúc đẫm máu đến độ các sách giáo khoa phải cắt bỏ,
không đưa vào chương trình dạy học.
Nhóm tôn
giáo đầu tiên đến lánh nạn tại một vùng đất ở Florida, vào những năm 1560-1565,
là người Pháp gọi là Huguenot, theo Tin Lành phái Calvin, đã phải bỏ trốn vì
cuộc Chiến Tranh Tôn Giáo của Pháp, giữa đa số Công giáo và thiểu số Huguenot.
Không may cho họ, năm 1565 người Tây Ban Nha đổ bộ lên Florida, tàn sát dân
Huguenot. Chỉ huy trưởng Pedro Menéndez viết thơ báo cáo lại cho vua Tây Ban
Nha là, "đã treo cổ tất cả những kẻ có mặt tại đồn Caroline [của người
Huguenot] vì họ truyền bá tà giáo bỉ ổi của phái Luther tại vùng ấy".
Người Tây Ban Nha sau đấy đến bờ sông rình bắt những người Huguenot nào đã trốn
thoát bằng cách lội sông, và giết sạch.
Cuộc gặp gỡ
đầu tiên của những người Âu châu theo Ki-Tô là một vụ tàn sát đẫm máu.
Đây chỉ mới
là khởi đầu của rất nhiều vụ xung đột tôn giáo xảy ra tại nước Mỹ khi người đi
tị nạn tôn giáo tìm đến vùng đất mới để mưu cầu sự an toàn tính mạng. Chẳng hạn
như ông Joseph Smith, người sáng lập ra giáo phái Mormon về sau bị một nhóm
người Tin Lành bắt đem nhúng vào dầu hắc rồi lăn tẩm với lông gà. Rốt cuộc, ông
Smith bị sát hại trong khi bị cầm tù.
Jefferson
tiên liệu được mối nguy cơ về đàn áp hay chiến tranh gây ra bởi sự thống trị
của một tôn giáo đa số nên ông tranh đấu để thiết lập luật lệ bảo vệ tất cả các
nhóm người có niềm tin khác nhau về tôn giáo. Năm 1779, khi trở thành thống đốc
bang Virginia, Jefferson soạn thảo ra một dự luật bảo đảm sự bình đẳng của mọi người
trước pháp luật, bất kể giáo phái, và ngay cả những người không theo tôn giáo
nào cả. Người đứng ra bảo vệ và biện luận cho dự luật ấy là James Madison (sau
này sẽ thành tổng thống thứ tư). Ông Madison cắt nghĩa rằng người theo bất kỳ
tôn giáo nào cũng phải hiểu là việc để cho chính phủ công nhận một tôn giáo nào
đó là quốc giáo trên thực chất lại là mối đe dọa cho tôn giáo. Tài hùng biện và
lòng nhiệt tình của Madison cuối cùng đã thuyết phục được giới hành pháp ở
Virginia: dự luật được thông qua, và sắc luật Thiết Lập Tự Do Tôn Giáo của
Virginia năm 1786 có hiệu lực tách chính quyền ra khỏi tôn giáo.
Khi Hiến
Pháp Hoa Kỳ được chính thức phê chuẩn năm 1789, nghị sĩ của bang Virginia, ông
James Madison, đứng lên đề nghị bổ túc bằng một loạt tu chính án, trong ấy có
điều khoản về quyền tự do tôn giáo, dựa trên sắc luật về tôn giáo của bang
Virginia trước đó.
Tu chính án
thứ nhất, thường được xem là quan trọng nhất trong hiến pháp, có câu này: “Quốc
hội không được đặt ra một đạo luật nào tôn trọng việc thiết lập tôn giáo, và
cũng không được cấm đoán việc tự do thực hành tôn giáo...”
John Adams,
tổng thống thứ nhì của Mỹ, là người thường xuyên xung khắc với Thomas Jefferson
về các chính sách và chủ trương, nhưng hai người vẫn giữ được tình bạn đến lúc
về già, vì cả hai đều xem việc thiết lập một nhà nước thế tục là thành tích
quan trọng nhất của mình.
Theo Tự Điển
Bách Khoa Britanica, 1968, vol.2, trang 420: "[...] trong sáu vị tổng
thống đầu tiên của Mỹ không có ông nào là người theo đạo Ki-Tô cà. Họ theo thần
giáo tự nhiên (deism)." (2)
Trong bản Hiến Pháp của Hoa Kỳ không có ghi các chữ God,
Creator, The Lord hay The Bible.
=========================================================
(1)
"The howling atheist"and the "enemy of God". The Bible
According to Thomas Jefferson
http://thehumanist.com/march-april-2012/the-bible-according-to-thomas-jefferson/
http://thehumanist.com/march-april-2012/the-bible-according-to-thomas-jefferson/
(2)
"One of the embarrassing problems for the nineteenth-century champions of
the Christian faith was the fact that NOT ONE of the first six presidents of
the United States was a Christian. They were Deists."
Tài liệu
tham khảo:
-
Freethinkers, A History Of American Secularism By Susan Jacoby (2004)
- America's True History of Religious Tolerance
By Kenneth C. Davis, Smithsonian Magazine, October 2010
http://www.smithsonianmag.com/history/americas-true-history-of-religious-tolerance-61312684/?no-ist=_page%3D1&page=1
- Virginia Statute on Religious Freedom
http://www.digitalhistory.uh.edu/disp_textbook.cfm?smtID=3&psid=1357
- Jefferson's Gravestone
https://www.monticello.org/site/research-and-collections/jeffersons-gravestone
- America's True History of Religious Tolerance
By Kenneth C. Davis, Smithsonian Magazine, October 2010
http://www.smithsonianmag.com/history/americas-true-history-of-religious-tolerance-61312684/?no-ist=_page%3D1&page=1
- Virginia Statute on Religious Freedom
http://www.digitalhistory.uh.edu/disp_textbook.cfm?smtID=3&psid=1357
- Jefferson's Gravestone
https://www.monticello.org/site/research-and-collections/jeffersons-gravestone
Chủ đề: Bài
cộng tác, Thế giới
- See more
at:
https://www.danluan.org/tin-tuc/20151204/quyen-tu-do-tin-nguong-o-my-xuat-phat-tu-dau#sthash.cZ9jgwgf.dpuf
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét